Trong nhiều ngày vừa qua, cộng đồng mạng nói liên tục lên tiếng phàn nàn về chất lượng đường truyền Internet của các nhà mạng như FPT, VNPT và đặc biệt là Viettel. Vậy nguyên nhân do đâu mà tốc độ mạng lại đi xuống?
Tình trạng
Nếu bạn tham gia các group, forum về game thì những ngày qua chắc đã thấy không ít những Meme chế về tốc độ đường truyền của nhà mạng Viettel như rùa bò đặc biệt là trong khung giờ tối từ sau 19 giờ trở đi. Tình trạng bắt đầu xuất hiện từ sau tết nguyên đán và đang ngày càng có dấu hiệu tệ hơn, có trường hợp mạng chậm tới mức khi truy cập vào Facebook thì trình duyệt web không thể hiển thị hết nội dung (bình luận, hình ảnh, video,…) hoặc tệ hơn là không thể truy cập được vào các trang web nước ngoài có người phải đợi khoảng 30 phút mới truy cập được (Web còn vào không được thì các bạn biết game sẽ thế nào rồi). Nhưng đây là tình trạng chung của các nhà mạng từ FPT đến VNPT chứ không chỉ riêng gì nhà mạng Viettel, có khác đi chăng nữa thì chẳng qua Viettel đang là người chịu ảnh hưởng lớn nhất mà thôi.
Nguyên nhân
Từ tháng 11/2019 thì tuyến cáp AAG đã gặp sự cố nên khiến đường truyền từ Việt Nam đi Hong Kong bị chậm đi đáng kể. Đến cuối tháng 12/2019 người dùng internet tại nước ta đón nhận thêm một hung tin đó là tuyến cáp quang Liên Á (IA) cũng gặp sự cố tương tự. Mọi việc vẫn chưa kết thúc khi trong khoảng thời gian này Viettel cũng lên tiếng xác nhận một tuyến cáp biển khác là AAE-1 tiếp tục gặp trục trặc ngoài ý muốn. Riêng việc mất đi tuyến AAG là các nhà mạng của chúng ta đã mất đi 1,100 Gb trên tổng số 3,785.5 GB (tương đương 30%) dung lượng đường truyền quốc tế.
Vậy việc này có gì liên quan tới tình hình hiện tại trong khi tết mạng vẫn dùng bình thường?
Trong dịp tết chúng ta có thể sử dụng mạng bình thường là do tuyến cáp quang AAG đã được khắc phục đúng lịch hẹn 16/01/2020, lúc này các đường truyền đều được đổ dồn qua tuyến cáp này giúp đường truyền được ổn định phần nào. Nhưng hai tuyến còn lại đặc biệt là tuyến IA lại không thể khắc phục đúng hẹn do điều kiện thời tiết (ngày hoàn thành liên tục bị lùi từ 29/1 sang 3/2, 7/2, 9/2, 11/2, 13/2, 20/2/2020 và mới đây nhất là 27/02.) khiến nhà mạng gặp nhiều khó khăn trong việc phân luồng cũng như giữ đường truyền ổn định để thỏa mãn nhu cầu của người dùng vào các khung giờ cao điểm (từ 19h – 23h được xem là giờ cao điểm của các nhà mạng). Như vậy chúng ta chỉ có thể tiếp tục chờ đợi và hy vọng rằng lần này tuyến cáp IA sẽ được khắc phục đúng vào ngày 27/02 để cộng đồng mạng Việt Nam có thể trở lại những ngày tháng yên bình.
Cách khắc phục tạm thời
Bạn có thể giảm được một ít thời gian load các website bằng cách đổi DNS của máy tính mình về 1.1.1.1 (người viết đã thử và thấy có hiệu quả). Nhưng các bạn lưu ý việc đổi DNS chỉ có tác dụng giúp giảm thời gian load các web chính thống còn đối với những trang web bị nhà mạng chặn thì bạn vẫn không vào được.
Tình trạng
Nếu bạn tham gia các group, forum về game thì những ngày qua chắc đã thấy không ít những Meme chế về tốc độ đường truyền của nhà mạng Viettel như rùa bò đặc biệt là trong khung giờ tối từ sau 19 giờ trở đi. Tình trạng bắt đầu xuất hiện từ sau tết nguyên đán và đang ngày càng có dấu hiệu tệ hơn, có trường hợp mạng chậm tới mức khi truy cập vào Facebook thì trình duyệt web không thể hiển thị hết nội dung (bình luận, hình ảnh, video,…) hoặc tệ hơn là không thể truy cập được vào các trang web nước ngoài có người phải đợi khoảng 30 phút mới truy cập được (Web còn vào không được thì các bạn biết game sẽ thế nào rồi). Nhưng đây là tình trạng chung của các nhà mạng từ FPT đến VNPT chứ không chỉ riêng gì nhà mạng Viettel, có khác đi chăng nữa thì chẳng qua Viettel đang là người chịu ảnh hưởng lớn nhất mà thôi.
Nguyên nhân
Từ tháng 11/2019 thì tuyến cáp AAG đã gặp sự cố nên khiến đường truyền từ Việt Nam đi Hong Kong bị chậm đi đáng kể. Đến cuối tháng 12/2019 người dùng internet tại nước ta đón nhận thêm một hung tin đó là tuyến cáp quang Liên Á (IA) cũng gặp sự cố tương tự. Mọi việc vẫn chưa kết thúc khi trong khoảng thời gian này Viettel cũng lên tiếng xác nhận một tuyến cáp biển khác là AAE-1 tiếp tục gặp trục trặc ngoài ý muốn. Riêng việc mất đi tuyến AAG là các nhà mạng của chúng ta đã mất đi 1,100 Gb trên tổng số 3,785.5 GB (tương đương 30%) dung lượng đường truyền quốc tế.
Vậy việc này có gì liên quan tới tình hình hiện tại trong khi tết mạng vẫn dùng bình thường?
Trong dịp tết chúng ta có thể sử dụng mạng bình thường là do tuyến cáp quang AAG đã được khắc phục đúng lịch hẹn 16/01/2020, lúc này các đường truyền đều được đổ dồn qua tuyến cáp này giúp đường truyền được ổn định phần nào. Nhưng hai tuyến còn lại đặc biệt là tuyến IA lại không thể khắc phục đúng hẹn do điều kiện thời tiết (ngày hoàn thành liên tục bị lùi từ 29/1 sang 3/2, 7/2, 9/2, 11/2, 13/2, 20/2/2020 và mới đây nhất là 27/02.) khiến nhà mạng gặp nhiều khó khăn trong việc phân luồng cũng như giữ đường truyền ổn định để thỏa mãn nhu cầu của người dùng vào các khung giờ cao điểm (từ 19h – 23h được xem là giờ cao điểm của các nhà mạng). Như vậy chúng ta chỉ có thể tiếp tục chờ đợi và hy vọng rằng lần này tuyến cáp IA sẽ được khắc phục đúng vào ngày 27/02 để cộng đồng mạng Việt Nam có thể trở lại những ngày tháng yên bình.
Cách khắc phục tạm thời
Bạn có thể giảm được một ít thời gian load các website bằng cách đổi DNS của máy tính mình về 1.1.1.1 (người viết đã thử và thấy có hiệu quả). Nhưng các bạn lưu ý việc đổi DNS chỉ có tác dụng giúp giảm thời gian load các web chính thống còn đối với những trang web bị nhà mạng chặn thì bạn vẫn không vào được.